ไม้ยืนต้น |  Africom Tulip Tree

First slide
QR-CODE

ชื่อวิทยาศาสตร์

Spathodea campanulata Beauv.

ชื่อสามัญ

Africom Tulip Tree

ชื่ออื่น

แคแดง (เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร), แคแสด (กรุงเทพมหานคร)

วงค์ หมวดหมู่

BIGNONIACEAE

ประเภทพันธ์ไม้

ไม้ยืนต้น

ชนิดของลำต้น

ไม่ระบุ

สภาพทางนิเวศน์

การขยายพันธ์

การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดเป็นวิธีที่ง่ายและได้ปริมาณมาก ได้ผลสูง การขยายพันธุ์โดยวิธีอื่น ๆ เช่น การตอน ปักชำนั้น ไม่ค่อยมีผู้นิยมทำกัน เพราะแคแสดที่ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดนั้น ก็เจริญเติบโตรวดเร็วจะออกดอกภายในระยะเวลา 3 ปี ลักษณะนิสัยของแคแสดนั้นชอบแดด ปลูกกลางแจ้งที่มีแสงแดดส่องโดยตรงตลอดวัน ถ้าหากปลูกในที่ร่มหรือนำกล้าที่เพาะจากเมล็ดมาปลูกชำไว้ในที่ร่มสักหน่อย จะทำให้ต้นสูงชลูดไม่แตกกิ่ง เมื่อนำลงปลูกในดินต้องตัดยอดให้สั้นลงเพื่อให้แตกกิ่งเป็นพุ่ม แคแสดชอบดินร่วนทราย มีอินทรีย์วัตถุและมีการระบายน้ำได้ดี ถ้าหากนำกล้าที่เพาะจากเมล็ดงอกเป็นต้นสูงประมาณ 5 นิ้ว ไปปลูกกลางแจ้งเลยทีเดียวแล้ว จะทำให้ต้นมี ทรงพุ่มงามกว่าชำไว้จนต้นสูงชลูดถึง 3 ฟุตแล้ว จึงนำไปปลูกกลางแจ้งลงดิน ในระยะแรกเมื่อต้นยังเล็กอยู่ ถ้าหากต้นสูงควรหาหลักปักยึดลำต้นกันลมพายุ แมลงศัตรูที่รบกวนมีบ้าง

การจัดเรียงตัวของใบ

เรียงตรงข้าม

รูปร่างของใบ

รูปรี

แบ่งชนิดของผล

ผลรวม

ประเภทของดอก

ช่อแยกแขนง

ประเภทของดอก

ช่อแยกแขนง

ประเภทของเปลือก

เปลือกไม้ร่อง

ลักษณะของใบ

เป็นใบประกอบแบบขนนกปลายคี่ ยาวประมาณ 30-45 เซนติเมตร ใบย่อยมี 4-9 คู่ รูปรีถึงรูปไข่ ขอบใบเป็นริ้วเล็กน้อย ปลายใบแหลมและมักจะงุ้มลง มีขนเล็กน้อย มีขนาดยาว 5-12 เซนติเมตร กว้าง 2-5 เซนติเมตร

ลักษณะของใบ

เป็นใบประกอบแบบขนนกปลายคี่ ยาวประมาณ 30-45 เซนติเมตร ใบย่อยมี 4-9 คู่ รูปรีถึงรูปไข่ ขอบใบเป็นริ้วเล็กน้อย ปลายใบแหลมและมักจะงุ้มลง มีขนเล็กน้อย มีขนาดยาว 5-12 เซนติเมตร กว้าง 2-5 เซนติเมตร

ลักษณะของผล

แบนคล้ายฝัก ปลายแหลม ผลแก่สีน้ำตาลดำ ผลแก่จะแตกเป็นด้านเดียวเมล็ดเล็กแบนมีปีก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด จะเริ่มให้ดอกเมื่อมีอายุประมาณ 4-8 ปี

ลักษณะของดอก

เป็นช่อตั้ง ออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อยมีจำนวนมาก โคนกลีบดอกติดกัน ปลายแผ่เป็นรูปแตร ปลายแยกเป็น 4-5 กลีบ กลีบดอกยับย่น สีส้มแสดถึงสีแดงแสด ดอกทยอยบาน ร่วงง่าย ออกดอกราวเดือน ตุลาคม-กุมภาพันธ์

รายละเอียดของเปลือก

เปลือกลำต้นสีน้ำตาลเข้ม แตกเป็นร่องตามยาว

ลักษณะของต้น

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 15-20 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มกลมค่อนข้างทึบ

ประโยชน์

เปลือกรักษาแผล โรคผิวหนัง แผลเรื้อรัง แก้บิด ใบและดอก ใช้พอกแผล ดอก ใช้รักษาแผลเรื้อรัง ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ นอกจากนี้ยังสามารถนำดอกมาประกอบอาหารได้เหมือนแคบ้าน

สถานที่พบ

ส่วนป่าวิทยาลัย