ไม้เลื้อย | Baby Wood Rose/Baby Hawaiian Woodrose

First slide
QR-CODE

ชื่อวิทยาศาสตร์

Argyreia nervosa (Burm. f.) Bojer

ชื่อสามัญ

Baby Wood Rose/Baby Hawaiian Woodrose

ชื่ออื่น

เมืองมอน เมืองมอบ (กรุงเทพฯ)/ผักระบาด (ภาคกลาง)/ใบละบาท /ผักระบาท (ไทย)

วงค์ หมวดหมู่

CONVOLVULACEAE

ประเภทพันธ์ไม้

ไม้เลื้อย

ชนิดของลำต้น

ลำต้นเหนือดิน

สภาพทางนิเวศน์

การขยายพันธ์

เพาะเมล็ด ปักชำและตอนกิ่ง

การจัดเรียงตัวของใบ

เรียงสลับ

รูปร่างของใบ

รูปหัวใจ

แบ่งชนิดของผล

ผลเดี่ยว

ประเภทของดอก

ช่อดอก

ประเภทของดอก

ช่อดอก

ประเภทของเปลือก

ไม่มี

ลักษณะของใบ

ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ลักษณะของใบเป็นรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบมนเว้า มีขนาดกว้างประมาณ 8-25 เซนติเมตร และยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร หลังใบเรียบเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนท้องใบมีขนนุ่มสีขาวขึ้นปกคลุม ตามขอบใบมีขนสีขาว ก้านใบยาวและมีขน

ลักษณะของใบ

ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ลักษณะของใบเป็นรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบมนเว้า มีขนาดกว้างประมาณ 8-25 เซนติเมตร และยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร หลังใบเรียบเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนท้องใบมีขนนุ่มสีขาวขึ้นปกคลุม ตามขอบใบมีขนสีขาว ก้านใบยาวและมีขน

ลักษณะของผล

ผลเป็นผลสด ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม สีน้ำตาลอมเหลือง ขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร ปลายผลมีติ่งเมล็ด ( white seed coat exterior) มี cyanogenic glycosides

ลักษณะของดอก

ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อหนึ่งจะมีดอกย่อยประมาณ 3-5 ดอก ก้านช่อแข็ง ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ดอกย่อยเป็นสีชมพูอมม่วง คล้ายดอกผักบุ้ง มีใบประดับเป็นรูปไข่ยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร กลีบเลี้ยงดอกมี 5 กลีบ มีขนาดไม่เท่ากัน กลีบดอกเป็นรูปกรวย ยาวประมาณ 6 เซนติเมตร โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายบานออกเป็นรูปปากแตรและหยักเป็นแฉกตื้น ๆ โคนด้านนอกมีขนนุ่ม ตรงกลางดอกข้างในหลอดเป็นสีม่วงเข้ม ดอกมีเกสรอยู่ภายในหลอดดอก เกสรเพศผู้มี 5 อัน มีขนปุกปุยที่โคน และมีรังไข่เกลี้ยงอยู่ประมาณ 4 ช่อง ดอกร่วงได้ง่าย เมื่อดอกบานจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 เซนติเมตร

รายละเอียดของเปลือก

กิ่งอ่อนสีขาว มีขนสีขาวเงินปกคลุมหนาแน่น

ลักษณะของต้น

ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว กิ่งอ่อนสีขาว มีขนสีขาวเงินปกคลุมหนาแน่น

ประโยชน์

สรรพคุณของใบระบาด รากนำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาบำรุงกำลัง (ราก) รากใช้รักษาโรคอ้วนที่เกิดจากการสะสมของไขมัน (ราก) น้ำคั้นจากใบใช้หยอดหูเป็นยารักษาอาการอักเสบ (ใบ) ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ (ราก) ช่วยกระตุ้นกำหนัด (ราก) รากใช้เป็นยาขับน้ำเหลืองเสีย (ราก) ใบใช้ตำพอกรักษาบาดแผล รักษาอาการอักเสบ (ใบ) ใบใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ด้วยการใช้ใบสดประมาณ 2-3 ใบ นำมาล้างให้สะอาด แล้วตำให้ละเอียด ใช้เป็นยาทาบริเวณที่เป็นวันละ 2-3 ครั้ง ติดต่อกัน 3-4 วัน จะเห็นผล (ใบ) ใบใช้ตำพอกรักษาฝี (ใบ) รากใช้เป็นยารักษาโรคเท้า แก้โรคไขข้ออักเสบ (ราก) ขนาดและวิธีใช้ : ใบใช้เฉพาะภายนอก ส่วนรากให้ใช้จำนวนพอประมาณ นำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยา ข้อควรระวัง : ใบห้ามนำมารับประทาน ถ้าหากรับประทานใบเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง มึนงง ตาพร่า ส่วนเมล็ดถ้ารับประทานเข้าไปจะทำให้ประสาทหลอน[3] ประโยชน์ของใบระบาด นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน โดยทำเป็นร้านหรือซุ้มเพื่อให้ลำต้นเลื้อยขึ้นไปได้ แต่คนไทยโบราณจะนิยมปลูกไว้ริม

สถานที่พบ

ส่วนป่าวิทยาลัย