ไม้เลื้อย | Purple Wreath/Sandpaper Vine/Queen?s Wreath

First slide
QR-CODE

ชื่อวิทยาศาสตร์

Petrea volubilis L.

ชื่อสามัญ

Purple Wreath/Sandpaper Vine/Queen?s Wreath

ชื่ออื่น

ช่อม่วง

วงค์ หมวดหมู่

VERBENACEAE

ประเภทพันธ์ไม้

ไม้เลื้อย

ชนิดของลำต้น

ลำต้นเหนือดิน

สภาพทางนิเวศน์

การขยายพันธ์

การเพาะเมล็ด การตอน และการปักชำกิ่ง

การจัดเรียงตัวของใบ

เรียงตรงข้าม

รูปร่างของใบ

รูปรี

แบ่งชนิดของผล

ผลเดี่ยว

ประเภทของดอก

ช่อดอก

ประเภทของดอก

ช่อดอก

ประเภทของเปลือก

เปลือกไม้เรียบ

ลักษณะของใบ

แทงออกเป็นใบเดี่ยว เรียงเป็นคู่ๆตามปลายกิ่ง ใบมีรูปรียาว สีเขียวสด โคนใบ และปลายใบสอบแหลม กลางใบกว้าง กว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร แผ่นใบเรียบ มีขนสากปกคลุมทั่ว ใบมีเส้นกลางใบสีเขียวอ่อน และเส้นใบย่อยแตกออกสลับข้างจากเส้นกลางใบ

ลักษณะของใบ

แทงออกเป็นใบเดี่ยว เรียงเป็นคู่ๆตามปลายกิ่ง ใบมีรูปรียาว สีเขียวสด โคนใบ และปลายใบสอบแหลม กลางใบกว้าง กว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร แผ่นใบเรียบ มีขนสากปกคลุมทั่ว ใบมีเส้นกลางใบสีเขียวอ่อน และเส้นใบย่อยแตกออกสลับข้างจากเส้นกลางใบ

ลักษณะของผล

จะมีผล และเมล็ดเจริญที่ฐานดอกที่เจริญมาจากรังไข่ ซึ่งจะถูกห่อหุ้มไว้บริเวณฐานดอก เมล็ดมีลักษณะเกือบกลม และค่อนข้างแบนเล็กน้อย แต่เมล็ดที่ไม่สมบูรณ์จะมีลักษณะทรงกระบอก ไม่อวบออกด้านข้าง เปลือกเมล็ดมีสีน้ำตาล เมื่อแช่น้ำจะกลายเป็นสีดำ

ลักษณะของดอก

ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอก 10-50 ดอก ดอกมีก้านดอกสั้นประมาณ 3-5 เซนติเมตร แต่ละดอกประกอบด้วยกลีบรองดอก 5 กลีบ เรียงเป็นวงกลม กลีบรองดอกมีรูปรียาวคล้ายดาบ กว้างประมาณ 0.3-0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1.2-1.5 เซนติเมตร ขณะดอกอ่อน ซึ่งดอกตรงกลางยังไม่บานออก กลีบรองดอกจะกางออกก่อน ซึ่งจะมีสีเขียวอมขาว แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีขาว สีคราม และสีม่วงเมื่อดอกบาน และแก่เต็มที่ ส่วนกลีบดอกจะเริ่มบานออกเมื่อกลีบรองดอกมีสีขาว โดยกลีบดอกจะมี 5 กลีบ เรียงกันเป็นวง แต่ละกลีบมีลักษณะปลายกลีบมนเป็นครึ่งวงกลม มีโคนกลีบดอกสอบแหลมเข้า และเชื่อมติดกับกลีบดอกอันอื่น ซึ่ง กลีบดอกที่บานครั้งแรกจะมีสีม่วงอ่อน หลังจากนั้นจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีม่วงเข้ม พร้อมๆกับกลีบรองดอก และก้านช่อดอกก็จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีม่วงเข้มด้วยเช่นกัน เมื่อดอกแก่เต็มที่ กลีบดอกจะร่วงหมด เหลือเพียงกลีบรองดอกที่ติดกับฐานดอกหุ้มเมล็ด ทั้งนี้ ดอกพวงคราม/ช่อม่วงจะเริ่มออกดอกในช่วงฤดูหนาว

รายละเอียดของเปลือก

เปลือกเถา และกิ่งสีเทาอมน้ำตาลอ่อน เถาแตกกิ่งได้มาก ปลายกิ่งมีขนปกคลุม

ลักษณะของต้น

มีลำต้นเป็นเถาเลื้อย ยาวได้มากกว่า 20 เมตร หากปลูกจนมีอายุมากจำเป็นต้องใช้ค้ำยันช่วย โดยเถาเป็นไม้เนื้อแข็ง เปลือกเถา และกิ่งสีเทาอมน้ำตาลอ่อน เถาแตกกิ่งได้มาก ปลายกิ่งมีขนปกคลุม

ประโยชน์

1. ดอกพวงคราม/ช่อม่วง มีสีครามหรือม่วง มีช่อดอกใหญ่ และยาว มีดอกสีครามหรือสีม่วงจำนวนมาก จึงนิยมปลูกประดับเป็นซุ้มหน้าบ้านหรือปลูกให้เลื้อยตามกำแพงหน้าบ้าน 2. ดอกนำมาคั้นสกัดเอาน้ำสำหรับเป็นสีทำขนม หรือที่เรียกว่า ขนมช่อม่วง 3. ดอกนำมาต้มย้อมผ้า ให้ผ้าสีครามหรือสีม่วง ดอก ? ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน ? ป้องกันโรคหลอดเลือดในสมอง ? ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ? บำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ? ช่วยผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับง่าย ลำต้น และกิ่ง ? นำมาต้มน้ำดื่มแก้ปัสสาวะเล็ด ? น้ำต้มแก้อาการท้องร่วง หรือโรคบิด ? แก้ริดสีดวงทวาร

สถานที่พบ

ส่วนป่าวิทยาลัย