ไม้ประดับอื่นๆ |  Desmos , Chinese Desmos

First slide
QR-CODE

ชื่อวิทยาศาสตร์

Desmos chinensis Lour.

ชื่อสามัญ

Desmos , Chinese Desmos

ชื่ออื่น

สายหยุด , กล้วยเครือ , สาวหยุด , เครือเขาแกลบ , สาวหยุด , เสลา

วงค์ หมวดหมู่

ANNONACEAE

ประเภทพันธ์ไม้

ไม้ประดับอื่นๆ

ชนิดของลำต้น

ไม่ระบุ

สภาพทางนิเวศน์

การขยายพันธ์

ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ชอบดินที่มีความชุ่มชื้นระบายน้ำได้ดี และชอบอยู่ในที่ร่ม รำไร นอกจากนี้ยังพบว่าหากมีการตัดแต่งกิ่งสาหยุดจะแตกกิ่งใหม่และให้ดอกที่มีขนาดใหญ่มากกว่าเดิม

การจัดเรียงตัวของใบ

ประกอบแบบขนชั้นเดียวปลายคี่

รูปร่างของใบ

รูปใบหอก

แบ่งชนิดของผล

ผลกลุ่ม

ประเภทของดอก

ช่อแยกแขนง

ประเภทของดอก

ช่อแยกแขนง

ประเภทของเปลือก

เปลือกไม้ร่อง

ลักษณะของใบ

สายหยุดเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ แตกใบออกเป็นใบเดี่ยวเยื้องสลับกันบนส่วนปลายของกิ่งแขนง ใบมีรูปหอก โคนใบกว้าง ปลายใบแหลม มีก้านใบสั้น แผ่นใบเรียบ ขอบใบโค้งเป็นลูกคลื่น ใบอ่อนมีสีเขียวอ่อน เมื่ออายุมากมีสีเขียวเข้ม และเป็นมัน ขนาดใบกว้าง 5-7 เซนติเมตร ยาว 10-15 เซนติเมตร แผ่นใบมีเส้นกลางใบชัดเจน และมีเส้นใบแขนงแยกสลับกันออกด้านข้าง 5-10 คู่ ขึ้นอยู่กับความยาวของใบ ทั้งนี้ ใบสายหยุดจะเขียวดกตลอดทั้งปี

ลักษณะของใบ

สายหยุดเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ แตกใบออกเป็นใบเดี่ยวเยื้องสลับกันบนส่วนปลายของกิ่งแขนง ใบมีรูปหอก โคนใบกว้าง ปลายใบแหลม มีก้านใบสั้น แผ่นใบเรียบ ขอบใบโค้งเป็นลูกคลื่น ใบอ่อนมีสีเขียวอ่อน เมื่ออายุมากมีสีเขียวเข้ม และเป็นมัน ขนาดใบกว้าง 5-7 เซนติเมตร ยาว 10-15 เซนติเมตร แผ่นใบมีเส้นกลางใบชัดเจน และมีเส้นใบแขนงแยกสลับกันออกด้านข้าง 5-10 คู่ ขึ้นอยู่กับความยาวของใบ ทั้งนี้ ใบสายหยุดจะเขียวดกตลอดทั้งปี

ลักษณะของผล

ผลสายหยุดมีรูปร่างแปลกตาที่ไม่เหมือนผลของอื่นๆ คือ ผลออกเป็นช่อที่มีผลย่อยอยู่บนก้านผลหลักเดียวกัน และแต่ละผลจะมีผลย่อยเรียงติดกัน คือ ผลมีลักษณะเป็นคอคอดเว้าเป็นช่วงๆ 2-6 ช่วง ซึ่งก็คือผลผลที่ติดเรียงกันเป็นถอดๆ โดยในแต่ละช่อผลจะมีผลประมาณ 10-30 ผล แต่ละผลจะมีผลย่อยเรียงติดกัน 2-7 ผล หรืออาจมีเพียงผลเดียว และผลย่อยแต่ละผลจะมีเมล็ด 1 เมล็ด ดังนั้น ภายใน 1 ช่อผล จะมีผลได้มากถึง 210 ผล หรือกมากกว่า หากรังไข่ติดผลครบทุกอัน ผลย่อยที่เรียงติด มีลักษณะรูปร่างกลมรหรือเป็นรูปไข่ ขนาดผลประมาณ 0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 0.8 เซนติเมตร เปลือกผลเรียบ และเป็นมัน ซึ่งจะติดเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อผล เมื่ออ่อนจะมีสีเขียว และค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และเมื่อเริ่มสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเรื่อ แดงอมม่วง และสีดำ เมื่อสุกจัด โดยผลจะเริ่มสุกจากผลย่อยผลสุดท้าย แล้วค่อยๆสุกจนมาถึงผลบริเวณโคนช่อผลด้านใน โดยผลจะเริ่มติดเป็นเม็ดเล็กๆให้เห็นหลังจากกลีบดอกร่วงหมดแล้ว และจะทยอยสุกหลังติดผลแล้วประมาณ 3-4 เดือน

ลักษณะของดอก

ดอกสายหยุด เป็นดอกชนิดเดี่ยว แทงออกตามซอกใบ ประกอบด้วยก้านดอกสีเขียว ยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร ถัดมาเป็นตัวดอกที่มีกลีบเลี้ยงรูปหอก 3 อัน ขนาดเท่ากัน และเรียงห่างกันเป็นสามเหลี่ยม ถัดมาเป็นฐานดอกที่มีกลีบดอก 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ โดยกลีบดอกชั้นนอกเป็นแผ่นกลีบบางกว้าง และยาวกว่ากลีบดอกชั้นใน ความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร กว้างประมาณ 1.2-2 เซนติเมตร แผ่นกลีบ และขอบกลีบดอกดอกเรียบ และแผ่นกลีบดอกมองเห็นเส้นกลีบดอกชัดเจน โดยกลีบดอกเมื่อบานเต็มที่จะส่วนปลายกลีบโค้งงอเข้าหาดอก ส่วนกลีบดอกชั้นในที่มี 3 กลีบ จะเรียงสับระหว่างกลีบดอกชั้นนอก ส่วนขนาดจะเล็กกว่า และสั้นกว่าเล็กน้อยถัดมาด้านในจากกลีบดอกจะเป็นเกสรตัวผู้จำนวนมาก 150-250 อัน และมีรังไข่จำนวนมาก 15-30 อัน แต่ละอันมีที่ไข่อ่อน 1-7 อัน ซึ่งส่วนนี้จะเจริญเป็นผลที่มีลักษณะเป็นผลย่อยเรียงติดกัน ดอกสายหยุดจะเริ่มบานในช่วงเช้า และบานได้นานหลายวันกว่าที่กลีบดอกจะร่วง ซึ่งขณะกลีบดอกบานจะส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ โดยเฉพาะช่วงเช้าจะมีกลิ่นหอมมากที่สุด และกลิ่นจะค่อยอ่อนลงเมื่ออากาศร้อนขึ้นทั้งนี้ ดอกจะบานต่อเนื่องตลอดในช่วงเที่ยงวัน

รายละเอียดของเปลือก

ผิวเปลือกแตกเป็นร่องเป็นระยะ โดยเฉพาะตามง่ามกิ่ง ส่วนเนื้อไม้เป็นไม้เนื้ออ่อน

ลักษณะของต้น

เป็นไม้พุ่มรอเลื้อย ไม่พลัดใบ เมื่อต้นยังเล็ก ลำต้น และกิ่งจะตรงขึ้น และเมื่ออายุมาก ลำต้น และกิ่งจะยาว และโน้มลง เลื้อยไปตามสิ่งยึดเกาะ โดยมีความยาวของลำต้นได้ถึง 20 เมตร ลำต้นมักแตกกิ่งหลักค่อนข้างต่ำ เปลือกลำต้น และกิ่งมีสีเกือบดำสนิท ผิวเปลือกแตกเป็นร่องเป็นระยะ โดยเฉพาะตามง่ามกิ่ง ส่วนเนื้อไม้เป็นไม้เนื้ออ่อน ไม่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ทางการก่อสร้าง

ประโยชน์

1. สายหยุดนิยมปลูกเพื่อเป็นไม้ดอกไม้ประดับ เนื่องจาก เนื่องจากดอกมีสีเหลืองปิดเป็นเกลียวสวยงาม 2. สายหยุดนิยมปลูกเพื่อเป็นไม้ให้ร่มเงา เนื่องจาก เมื่อต้นมีอายุมาก ลำต้น และกิ่งจะโน้มพาดตามสิ่งยึดเกาะ ซึ่งจะแตกกิ่งย่อยได้จำนวนมาก แต่ละกิ่งย่อยมีใบดก จนทำให้บดบังแสงแดดได้มิด ดังนั้น หากทำค้ำยันเพื่อให้กิ่งชูขึ้น และพาดเลื้อยเป็นแผงก็จะกลายเป็นที่บังแดดบังฝนได้ดี 3. ดอกสายหยุดมีกลิ่นหอม นิยมนำมาวางในห้องน้ำ ห้องนอน เพื่อให้อากาศในห้องมีกลิ่นหอม 4. ดอกสายหยุดมีน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก จึงสามารถสกัดมาใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางหรือน้ำหอม 5. น้ำมันหอมระเหยของสายหยุดนำมาชโลม และนวดผม รวมถึงใช้นวดกล้ามเนื้อเพื่อให้ผ่อนคลาย 6. น้ำมันหอมระเหยของสายหยุดนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของยาสมุนไพร 7. ใบสายหยุดนำมาต้มย้อมผ้า ให้สีเขียวขี้ม้า

สถานที่พบ

ส่วนป่าวิทยาลัย